Vietnamese English

 

Từ ngày 1/8 tới, tất cả các tuyến cao tốc sẽ chỉ thu phí tự động không dừng, vậy chủ phương tiện cần làm gì để lưu thông thuận lợi?

Đa dạng điểm dán thẻ

Dán thẻ thu phí tự động không dừng ETC ở đâu, tải và nắm rõ cách sử dụng ứng dụng của nhà cung cấp dịch vụ, cách nạp tiền vào tài khoản giao thông...là những thông tin chủ xe cần nắm rõ để việc di chuyển được thuận tiện khi các tuyến cao tốc chỉ có thu phí tự động không dừng từ ngày 1/8 tới đây.

Để lưu thông thuận lợi trên các tuyến cao tốc, các phương tiện sẽ phải thực hiện việc gắn thẻ đầu cuối hay cũng chính là dán thẻ thu phí tự động ETC.

Hiện trên thị trường có hai nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng là VETC (Công ty TNHH thu phí tự động VETC) và VDTC (Công ty cổ phần giao thông số VDTC). Hai đơn vị này sẽ quản lý các trạm thu phí không dừng và phát hành thẻ để dán trên ôtô.

 

Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Nình Bình đã chính thức chỉ có thu phí không dừng từ ngày 22/7

Theo Quyết định 19/2020 của Thủ tướng, các phương tiện có thể thực hiện việc gắn thẻ thu phí không dừng tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tại lần kiểm định gần nhất, các đại lý do nhà cung cấp dịch vụ thu phí ủy quyền và ngay trước trạm thu phí.

Theo đó, khi đến điểm dán thẻ thu phí không dừng ở bất kỳ đâu, chủ xe cũng cần chuẩn bị các giấy tờ cần thiết như sau: Giấy phép đăng ký kinh doanh nếu là chủ doanh nghiệp; giấy đề nghị mở tài khoản theo mẫu có sẵn trên app (phần mềm) của các nhà cung cấp hoặc biểu mẫu đăng ký tại các điểm làm thẻ; bản gốc hoặc bản sao có công chứng và còn hiệu lực đăng ký xe, đăng kiểm xe, CMT, thẻ căn cước, hộ chiếu.

Ngoài các địa điểm nêu trên hiện VETC đang thực hiện trực tiếp dán thẻ miễn phí trên các tuyến cao tốc tại các địa điểm sau: Trạm Vực Vòng, Liêm Tuyền, Cao Bồ thuộc tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; trạm Long Phước, QL51, Dầu Giây thuộc cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; trạm IC4, IC7, IC9, Km6, Km237 thuộc cao tốc Nội Bài - Lào Cai; trạm Túy Loan, Phong Thử, Chu Lai, Quảng Ngãi thuộc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Khách hàng có thể lựa chọn 1 trong 5 hình thức sau để dán thẻ ePass như đăng ký Online; đăng ký dịch vụ ePass tại cửa hàng Viettel Store; đăng ký dịch vụ ePass tại các điểm bưu cục ViettelPost; đăng ký dịch vụ ePass tại các trạm thu phí BOT do đơn vị VDTC quản lý và đăng ký dịch vụ ePass tại các trạm đăng kiểm xe cơ giới liên kết với VDTC.

Ngoài ra, các chủ phương tiện có thể thực hiện đăng ký dịch vụ dán thẻ ETC tại nhà đối với thẻ ePass của Công ty Cổ phần Giao thông số VN hoặc thẻ ETag của VETC của Công ty TNHH thu phí tự động VETC.

Trong số 2 đơn vị cung cấp dịch vụ, hiện VETC đang hỗ trợ miễn phí dán thẻ thu phí tự động cho khách hàng lần đầu kích hoạt tài khoản thu phí không dừng. Đối với khách hàng dán thẻ ePass mức phí là 120.000 đồng/thẻ.

Khi toàn bộ các trạm thu phí trên các tuyến cao tốc sẽ triển khai thu phí hoàn toàn tự động, trường hợp xe không dán thẻ ETC mà cố tình đi vào cao tốc, người điều khiển ôtô sẽ có thể đối diện với mức phạt từ 1 - 2 triệu đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng GPLX từ 1- 3 tháng.

Nạp tiền đủ cho tài khoản thu phí

Để lưu thông trên tuyến cao tốc thu phí tự động, các tài xế còn phải nộp tiền vào tài khoản thu phí. Theo đó, chủ xe có thể nạp tiền tại các điểm cung cấp dịch vụ dán thẻ ETC, chuyển khoản ngân hàng, nộp tiền vào ứng dụng hoặc trên website hoặc thanh toán qua app Momo, Viettelpay.

Trường hợp xe có dán thẻ thu phí tự động nhưng không đủ điều kiện như số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để trả phí khi qua làn ETC mà vẫn cố tình đi vào, người điều khiển ôtô sẽ bị phạt từ 2-3 triệu đồng, đồng thời còn bị tước quyền sử dụng GPLX từ 1 - 3 tháng.

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty Thu phí tự động VETC cho hay, đường cao tốc thu phí theo hình thức thu phí kín. Để tránh phiền phức khi lưu thông, cách tốt nhất là chủ phương tiện kiểm tra số dư trong tài khoản giao thông trước khi vào cao tốc.

Theo ông Vinh, doanh nghiệp đang tập trung làm tốt công tác truyền thông và rà soát các lỗi vận hành, dán thẻ. VETC cũng sẽ cử nhân viên túc trực tại trạm thu phí, sẵn sàng xử lý khi phát sinh sự cố lỗi thẻ.

Về cách thức nạp tiền vào tài khoản giao thông, ông Vinh cho hay, hiện VETC đã liên thông với các ngân hàng Vietcombank, BIDV, Ngân hàng Quân đội và Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn VN.

Nếu doanh nghiệp, chủ phương tiện có tài khoản ngân hàng nêu trên, tài khoản này sẽ được liên thông với tài khoản VETC và được nạp tiền tự động, không mất phí. Khách hàng có tài khoản các ngân hàng đăng ký online liên thông tài khoản VETC thông qua App của Ngân hàng.

“Chủ phương tiện không cần nạp tiền mà chỉ cần duy trì số dư tối thiểu. Khi số dư trong tài khoản giao thông nhỏ hơn hoặc bằng số tiền mà khách hàng đăng ký, các ngân hàng sẽ tự động chuyển từ tài khoản cá nhân vào tài khoản VETC theo định mức mà khách hàng đã chọn. Khi đó, chủ phương tiện không cần duy trì số dư trong tài khoản giao thông”, ông Vinh cho hay.

Thông tin thêm, ông Tô Nam Toàn cho hay: Trích nộp tự động là khi tài khoản của chủ phương tiện giảm xuống hạn mức nhất định (ví dụ còn 50.000 đồng), hệ thống sẽ tự động trích tiền từ tài khoản cá nhân vào tài khoản thu phí không dừng theo hạn mức chủ phương tiện lựa chọn".

 Tác giả: PV - nguồn https://drvn.gov.vn/

 

 
  Tin liên quan