Vietnamese English

 

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có thông tin về công nghệ sử dụng cho hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng trên tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây.

Làn thu phí tự động Trạm thu phí Dầu Giây

Ông Đỗ Chí Chung – Chánh Văn phòng VEC cho biết, VEC là một trong những chủ đầu tư tiên phong đầu tư hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc. Cụ thể là từ năm 2017, Tổng công ty đã đưa hệ thống ETC tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, sử dụng công nghệ DSRC, vào khai thác, với 8 làn ETC tại 3 trạm thu phí trên toàn tuyến.

Tại thời điểm đó, ở Việt Nam tồn tại 2 công nghệ thu phí tự động không dừng là DSRC (Dedicated Short Range Communications: Thông tin liên lạc tầm ngắn chuyên dụng; sử dụng OBU-On Board Unit gắn trên phương tiện, tài khoản lưu trong thẻ IC) và RFID (Radio-Frequency Identification: Nhận dạng tần số vô tuyến; sử dụng thẻ Etag dán trên kính lái hoặc đèn trước của xe, tài khoản của khách hàng được lưu tại trung tâm thanh toán).

Theo VEC, ngày 17/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng. Theo đó, hệ thống thu phí điện tử không dừng theo tiêu chuẩn về nhận dạng tần số vô tuyến thụ động (RFID). Và với tính chất đặc thù các dự án đường cao tốc do VEC quản lý, Quyết định này cũng nêu rõ: “… Đối với các trạm thu phí do VEC quản lý, tiến độ hoàn thành do Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, quyết định phù hợp với điều kiện nguồn vốn của dự án... Trách nhiệm Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp: Xác định nguồn vốn triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các dự án cao tốc do VEC quản lý…”.

Phương tiện lưu thông qua Trạm thu phí Dầu Giây

VEC cho biết, thời gian qua đã xảy ra tình trạng một số phương tiện dán thẻ Etag (sử dụng công nghệ nhận dạng tần số vô tuyến RFID để nhận diện tự động phương tiện), trong đó có phương tiện BKS 51A-726XX, khi qua trạm thu phí tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây không thanh toán phí bằng tiền mặt, mà yêu cầu trạm phải trừ tiền phí dịch vụ trên thẻ Etag do xe đã dán thẻ Etag và đã nạp tiền vào thẻ.

"Liên quan đến vấn đề này, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) xin được thông tin rõ như sau: Hiện nay hệ thống ETC tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, công nghệ DSRC, vẫn vận hành tốt, mỗi ngày tiếp nhận khoảng 500 – 600 lượt phương tiện. Việc triển khai đầu tư mới hệ thống ETC, công nghệ RFID, song song với hệ thống ETC hiện hữu đòi hỏi phải có lộ trình đầu tư phù hợp và phải được sự chấp thuận của các cơ quan chức năng. Mặt khác, các tuyến cao tốc do Tổng công ty quản lý là những tuyến được xây mới hoàn toàn, không phải là đường độc đạo. Do vậy, kính mong người tham gia giao thông hợp tác, thực hiện theo điều kiện hiện tại" - VEC nêu rõ.

Trong quá trình chưa triển khai đầu tư hệ thống ETC trên cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây theo công nghệ RFID, Tổng công ty VEC đề nghị Khách hàng thanh toán phí bằng tiền mặt và phối hợp, tuân thủ phương án tổ chức giao thông đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, không cản trở công tác thu phí, gây mất an ninh trật tự và ùn ứ tại trạm thu phí... Khi lưu thông trên đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, Khách hàng có thể liên hệ theo số Hotline 028 6252 9191 để được hỗ trợ, giúp đỡ./.

 Nguồn: Cổng TTĐT Bộ GTVT

 
  Tin liên quan