Vietnamese English

 

 

Căn cứ theo kiến nghị, đề xuất của Hiệp hội vận tải hàng hoá TP.Hồ Chí Minh về việc tổ chức cuộc họp với các cơ quan chuyên môn, ban ngành liên quan trong vấn đề xử lý vi phạm tải trọng xe và tình hình chở hàng quá tải diễn ra trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận.

Ngày 28 tháng 10 năm 2022, Sở Giao thông vận tải đã tổ chức buổi Hội nghị chuyên đề về xử phạt vi phạm hành chính đối với các phương tiện vận tải hàng hoá vi phạm quá tải trọng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Với sự tham gia của các phòng ban chuyên môn trực thuộc Sở Giao thông vận tải, Công an Thành phố, Sở Giao thông vận tải các tỉnh lân cận, Đại diện uỷ ban nhân dân các Quận, huyện, Đại diện các Cảng, Thanh tra Giao thông, Trung tâm quản lý Giao thông công cộng,… và đại diện một số doanh nghiệp vận tải cùng tham dự.

Tại cuộc họp, Chủ tịch Hiệp hội đã có báo cáo về công tác tuyên truyền chấp hành quy định về tải trọng của Hiệp hội đến các Doanh nghiệp hội viên; Thực trạng về vấn đề chở hàng quá tải trọng, đặc biệt là chở cont đôi xảy ra phổ biến gây hư hỏng cầu đường, môi trường cạnh tranh trong vận tải hàng hoá không lành mạnh; Về phản ánh của các đơn vị vận tải trong vấn đề bị xử lý vi phạm quá tải trọng trục xe.

Chủ tịch Hiệp hội đã nêu các đề xuất, kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị vận tải, nêu rõ quan điểm, châm ngôn : Kiên quyết, Triệt để và Đồng bộ trong xử lý vi phạm để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong vận tải hàng hoá.

1. Kiến nghị giảm nhẹ mức phạt đối với hành vi vi phạm lỗi vô ý khách quan, quá tải trọng trục mà tổng tải trọng cho phép chở của xe không vượt quá.

2. Kiến nghị tăng nặng mức hình phạt đối với hành vi cố ý chở hàng vượt quá tải trọng cho phép chở theo giấy phép lưu hành.

3. Kiến nghị lắp đặt đồng bộ hệ thống cân tải trọng trên các làn đường xe chạy tránh bỏ lọt vi phạm. Lắp đặt camera xử lý phạt nguồi đối với các xe cố tình đi tránh vào làn tổng hợp không có lắp cân để né việc cân kiểm tra tải trọng.

4. Kiến nghị xem xét nâng tỷ lệ tải trọng trục vượt quá bị xử phạt từ trên 20% lên trên 25% mới bị xử phạt, nếu vẫn đảm bảo được yêu cầu chịu tải của cầu, đường. Tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp vận tải.

5. Kiến nghị thiết lập kênh tiếp nhận thông tin, phản ánh về vi phạm trong vận tải hàng hoá cho tài xế, doanh nghiệp và người dân phản ánh kịp thời đến cơ quan chức năng xử lý.

Kết luận cuộc họp, Chủ trì Hội nghị - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải ghi nhận nội dung báo cáo, vấn đề kiến nghị, đề xuất của Hiệp hội và quán triệt xử lý triệt để vi phạm, hướng tới môi trường cạnh tranh lành mạnh trong kinh doanh vận tải. Các nội dung nằm ngoài thẩm quyền, Sở Giao thông vận tải sẽ có báo cáo đến cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét xử lý.

 
  Tin liên quan