Vietnamese English

 

Lãnh đạo Chi cục Quản lý đường bộ III.3 cho biết, đợt cao điểm kiểm tra tải trọng diễn ra từ nay đến Tết Nguyên đán. Lực lượng chức năng sẽ tổ chức kiểm tra các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh như: 1, 27C, 26… ; tập trung kiểm soát tải trọng xe, đặc biệt tập trung kiểm tra tải trọng ngay từ đầu nguồn là các kho, bến bãi, các mỏ đá và vật liệu xây dựng.

Cân tải trọng xe trên Quốc lộ 1.

Khoảng 9 giờ ngày 14/10, tổ công tác kiểm soát tải trọng của Chi cục lập chốt lưu động trên Quốc lộ 1 qua thị xã Ninh Hòa. Ngay thời điểm kiểm tra, nhiều xe tải chở đất đá đang lưu thông, phát hiện có tổ kiểm soát, lái xe liền đánh lái, tấp vào lề. Tài xế nhanh chóng đóng cửa bỏ đi. Theo quan sát, trong vòng 2 giờ liên tiếp, toàn bộ các xe chở vật liệu xây dựng gần như ngưng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng để đối phó lực lượng chức năng. Nhiều phương tiện sau khi chở vật liệu đến nơi tập kết quay về xe không và không tiếp tục đi hàng. Lực lượng chức năng không “bắt” được xe quá tải nào.

Theo thống kê của Chi cục Quản lý đường bộ III.3, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã thực hiện gần 70 đợt kiểm tra kiểm soát tải trọng trên các tuyến quốc lộ thuộc phạm vi quản lý. Qua đó, phát hiện và xử lý 73 xe quá tải trọng, làm rơi vãi vật liệu ra đường, gây mất an toàn giao thông với số tiền gần 200 triệu đồng.

Ông Tạ Thanh Tình - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.3 cho hay, thực tế xe né tổ kiểm tra lưu động diễn ra trong một thời gian dài. Khi thấy bóng dáng lực lượng thanh tra giao thông, các xe đều “án binh bất động”. Thậm chí nhiều trường hợp nhà xe còn cử người theo sát, báo cho các xe khác, gây khó khăn cho việc kiểm tra, xử lý... Không chỉ vậy, khi lực lượng thanh tra tiến lại gần thì tài xế đóng cửa bỏ đi hoặc cho xe tấp vào các khu vực đất trống, lấy lý do xe không hoạt động nên không hợp tác.

 

Theo ghi nhận của phóng viên, sau khi tổ kiểm tra lưu động rời đi, các xe tải chở vật liệu lại nối hàng dài tiếp tục hành trình. Khu vực xe tải hoạt động mạnh nhất là tuyến đường ra vào mỏ đá núi Sầm (phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa). Tuyến đường này khá nhỏ, nhưng các xe tải lớn chở đá chạy nườm nượp với tốc độ cao, gây bức xúc cho người dân trong khu vực.

 

Trong lần thị sát mới đây, chứng kiến tình trạng xe quá tải né trạm cân lưu động, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ III Cao Xuân Giao cho rằng, việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe là biện pháp cần thiết để bảo vệ hạ tầng giao thông đường bộ. Ông Giao yêu cầu lực lượng thanh tra, các đơn vị chức năng tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, xử lý nghiêm hành vi chở quá tải. Đối với các xe cố tình không hợp tác, cần có biện pháp đấu tranh, ghi nhận chứng cứ rõ ràng để xử lý. Tổ công tác cân lưu động cần tổ chức nhiều đợt cân đột xuất, bất ngờ, xử lý nghiêm các vi phạm.

 

Nguồn: Báo Khánh Hòa

 

 
  Tin liên quan