Vietnamese English

 

Tổng cục ĐBVN vừa có Văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng và địa phương tăng cường phối hợp triển khai công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông trên địa bàn.

Phương tiện chở quá tải lưu thông qua cầu Thăng Long bị lực lượng chức năng xử lý.
 

   Trong tháng 2, các Trạm KTTTX lưu động, cố định, Thanh tra các Sở GTVT và Công chức Thanh tra các Cục QLĐB sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra hơn 6.200 xe, trong đó có 565 xe vi phạm, tước 197 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 3,18 tỷ đồng.
 
   Cụ thể, đối với bộ cân KTTTX tự động tại Km78+830/QL.5, TP. Hải Phòng, trong 6 tháng hoạt động thí điểm, tổng số xe tải (xe thân liền khối lượng toàn bộ ≥16 tấn và tổ hợp xe đầu kéo kéo SMRM) cân kiểm tra là gần 467.000 xe, có 663 xe (bằng 0,14%) vi phạm tải trọng đường bộ theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP.
 
   Cũng trong tháng 2, các địa phương tiếp tục bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động, đồng thời lực lượng Thanh tra giao thông các Sở GTVT, Công chức Thanh tra các Cục QLĐB duy trì công tác KSTTX bằng cân xách tay, đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông, ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại.
 
   Công tác KSTTX bảo vệ cầu Thăng Long và Đường Vành đai III do lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội và Công chức thanh tra Cục QLĐB I thực hiện, duy trì 24/24h, đến nay đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 1 xe chở đá quá tải từ Hà Nam lưu thông qua cầu Thăng Long. 
 
   Đối với bộ cân KTTTX tự động tại Km78+830/QL.1, TP. Hải Phòng, Trong 6 tháng đầu thí điểm KSTTX, số xe vi phạm mức bị xử phạt đã giảm 49,3 lần (từ 6,9% của 7 tháng đầu năm 2020 xuống còn 0,14%); Số xe vi phạm theo ngày đã giảm bình quân 48,9 lần, từ 176 xe/ngày xuống còn 3,6 xe/ngày.
 
   Tuy nhiên, do lực lượng Thanh tra giao thông còn mỏng, phải thực hiện việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán, các nhiệm vụ phục vụ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và nhiều nhiệm vụ khác của địa phương, Thanh tra giao thông các Sở GTVT chỉ KSTTX trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương nên tình trạng xe quá tải vẫn tiếp diễn, lưu thông trên các quốc lộ và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp…, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa...; có hiện tượng một số xe khi đi qua bộ cân KTTTX tự động tại Km78+830/QL.1, TP. Hải Phòng đã che biển số hoặc gắn biển số giả (khoảng 0,1%).
 
   Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và người dân về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, tình trạng xe quá tải đã tái diễn trở lại và ngày càng gia tăng, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương đã tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.
 
   Vẫn còn tình trạng sử dụng xe đầu kéo kéo theo sơmi rơmoóc (loại chở container 40 feet) lắp ben thủy lực (kiểu xe ben tự đổ) và thùng chở hàng (kiểu giả container 40 feet) gắn vào sát xi của sơmi rơ moóc có trục xoay phía cuối để nâng thùng (container) đổ hàng, dùng để chở quá tải lớn hơn 200% (than, cát, đá...), loại xe này đang lưu thông trên đường bộ thuộc các tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nam, Ninh Bình, Nghệ An...
 
   Các xe tải, xe ben có kích thước thành thùng vượt quá quy định, chở đất quá tải từ các mỏ đất tại thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng, xã Tiên Nha, huyện Lục Nam, lưu thông trên ĐT.284 và các tuyến đường tại huyện Yên Dũng, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang; Xe đầu kéo, xe ‘‘Howo”  cơi nới kích thước thành thùng, chở đất quá tải lưu thông trên các tuyến đường tại huyện Lập Thạch và từ các mỏ đất tại xã Tam Quan, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc; Các xe tải, xe ben có kích thước thành thùng vượt quá quy định, chở đất quá tải từ các mỏ đất tại xã Đào Xá, huyện Thanh Thủy, thị trấn Hưng Hóa, huyện Tam Nông, lưu thông trên các tuyến đường tại huyện Thanh Thủy và huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ; Các xe tải, xe ben có kích thước thành thùng vượt quá quy định, chở vật liệu xây dựng quá tải từ các mỏ tại khu vực chân cầu Yên Lệnh, lưu thông trên QL.38 và các tuyến đường tại huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam; Các xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở đất, mía quá tải lưu thông trên QL.45, địa phận huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa; Các xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở cát quá tải từ các mỏ cát tại thượng nguồn cầu Hà Nha, lưu thông trên các tuyến đường tại thị xã Điện Bàn, huyện Đại Lộc, Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam; Các xe tải, xe ben chở đất, cát quá tải, vượt quá thành thùng lưu thông trên QL.1, QL.19, tỉnh Bình Định; Xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe, chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả vẫn được xuất, xếp hàng và ra khỏi các cảng, lưu thông trên các tuyến đường...
 
   Trong tháng 3 và các tháng tiếp theo, Tổng cục ĐBVN đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và các nhiệm vụ khác của địa phương, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông. Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông nêu trên chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải;
 
   Các địa phương tiếp tục tổ chức và triển khai công tác KSTTX trên địa bàn theo Chỉ thị của Bộ GTVT, bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác KSTTX phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn; Ban An toàn giao thông cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp KSTTX ngay từ đầu nguồn hàng; đồng thời đề nghị UBND các địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, đầu tư lắp đặt các Trạm KTTTX tự động như mô hình Trạm KTTTX do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ, lắp đặt trên QL.5, TP. Hải Phòng.
 
   Tổng cục đề nghị các Sở GTVT, các Cục QLĐB chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông, Công chức Thanh tra: Tăng cường phối hợp với các Sở, ngành, UBND cấp huyện của địa phương, kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng... và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, đặc biệt là vào ban đêm; Thanh tra các Sở GTVT chủ động phối hợp với Công chức Thanh tra các Cục QLĐB để nâng cao hiệu quả công tác KSTTX.
 
   Đồng thời, phối hợp với các cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP. Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh; tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe lưu thông trên các tuyến đường.
 
   Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, xử lý các loại xe tải, sơmi rơmooc tự đổ, cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải; tổng hợp các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định; Tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác; phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ; Phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí trong công tác tuyên truyền về kiểm soát tải trọng phương tiện.
 
   Tổng cục đề nghị Sở GTVT Hà Nội và Cục QLĐB I tiếp tục chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở và CCTT phối hợp chặt chẽ không để xe quá lưu thông qua cầu Thăng Long, trường hợp cố tình vi phạm phải xử lý nghiêm, đồng thời báo cáo Tổng cục ĐBVN chỉ đạo xử lý tận gốc đối với chủ phương tiện, chủ hàng. 
 
   Ngoài ra, Tổng cục cũng đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo các Trung tâm Đăng kiểm kiểm tra, rà soát các xe đầu kéo kéo theo sơmi rơ moóc được gắn bộ ben thủy lực và thùng hàng kiểu container 40 feet để chở hàng quá tải; lưu ý một số Trung tâm Đăng kiểm của các tỉnh: Bắc Giang, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nam, Ninh Bình, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh.

 Tác giả: N.T

Trang tin tức Tổng cục đường bộ

 
  Tin liên quan