Vietnamese English

 

Trong tháng 3, các Trạm KTTTX lưu động, cố định, Thanh tra các Sở GTVT và Công chức Thanh tra các Cục QLĐB sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 7.710 xe, trong đó có 946 xe vi phạm, tước 287 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 10 tỷ đồng.

Lực lượng chức năng tiến hành cân kiểm tra xe vi phạm chở quá tải trọng quy định.

Thực hiện chỉ đạo của Chính Phủ, Bộ Giao thông vận tải và Tổng cục ĐBVN, các địa phương tiếp tục bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động, đồng thời lực lượng Thanh tra giao thông các Sở GTVT, Công chức Thanh tra các Cục QLĐB duy trì công tác KSTTX bằng cân xách tay, đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông, ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại.

Công tác KSTTX bảo vệ cầu Thăng Long và Đường Vành đai III do lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội và Công chức thanh tra Cục QLĐB I thực hiện, duy trì 24/24h, đến nay đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 1 xe chở đá quá tải từ Hà Nam lưu thông qua cầu Thăng Long. 

Đối với bộ cân KTTTX tự động tại Km78+830/QL.1, TP. Hải Phòng, trong 6 tháng đầu thí điểm KSTTX, số xe vi phạm mức bị xử phạt đã giảm 49,3 lần (từ 6,9% của 7 tháng đầu năm 2020 xuống còn 0,14%); Số xe vi phạm theo ngày đã giảm bình quân 48,9 lần, từ 176 xe/ngày xuống còn 3,6 xe/ngày.
 
Mặc dù vậy, tình trạng xe quá tải vẫn tái diễn trở lại và ngày càng gia tăng, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương đã tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường ở nhiều địa phương như: Yên Bái; TP. Hà Nội, Nghệ An, Hải Phòng, Hòa Bình, Hà Nam, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh...
 
Tình trạng xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe, chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả vẫn được xuất, xếp hàng và ra khỏi các cảng, lưu thông trên các tuyến đường.
 
Trong tháng 4 và các tháng tiếp theo, Tổng cục ĐBVN đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và các nhiệm vụ khác của địa phương, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Thủ tướng về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông. Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông nêu trên chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải.
 
Các địa phương tiếp tục tổ chức và triển khai công tác KSTTX trên địa bàn theo Chỉ thị của Bộ GTVT, bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác KSTTX phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn; Ban An toàn giao thông cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp KSTTX ngay từ đầu nguồn hàng; đồng thời đề nghị UBND các địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, đầu tư lắp đặt các Trạm KTTTX tự động như mô hình Trạm KTTTX do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ, lắp đặt trên QL.5, TP. Hải Phòng.
 
Đồng thời, Tổng cục đề nghị các Sở GTVT, các Cục QLĐB chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông, Công chức Thanh tra tăng cường phối hợp với các Sở, ngành, UBND cấp huyện của địa phương, kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng... và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, đặc biệt là vào ban đêm; Thanh tra các Sở GTVT chủ động phối hợp với Công chức Thanh tra các Cục QLĐB để nâng cao hiệu quả công tác KSTTX.
 
Tổng cục yêu cầu Sở GTVT Hà Nội và Cục QLĐB I tiếp tục chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở và CCTT phối hợp chặt chẽ không để xe quá lưu thông qua cầu Thăng Long, trường hợp cố tình vi phạm phải xử lý nghiêm, đồng thời báo cáo Tổng cục ĐBVN chỉ đạo xử lý tận gốc đối với chủ phương tiện, chủ hàng.
 
Ngoài ra, Tổng cục đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo các Trung tâm Đăng kiểm tiếp tục kiểm tra, rà soát các xe đầu kéo kéo theo sơmi rơ moóc được gắn bộ ben thủy lực và thùng hàng kiểu container 40 feet để chở hàng quá tải; lưu ý một số Trung tâm Đăng kiểm của các tỉnh: Bắc Giang, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nam, Ninh Bình, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh.

 Tác giả: Ngô Thùy

Nguồn: Trang tin tức Tổng cục đường bộ Việt Nam

 
  Tin liên quan